x
Tin tức
Chương trình nghệ thuật “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ” hứa hẹn những điểm nhấn thú vị
Thứ tư - 10/11/2021 03:32
Ngày 17/8 tới đây, tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ”. Đây là lần đầu tiên một sự kiện văn hóa nổi bật, thu hút sự tham gia của đông đảo cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đặc biệt là khu vực Châu Âu, cùng quy tụ về quê hương trong những ngày kỉ niệm chiến thắng lịch sử của dân tộc. Phóng viên VOV5 phỏng vấn ông Phạm Gia Hậu, Chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc – một trong những người khởi xướng và là Trưởng ban Tổ chức của chương trình.
tin 100
Ông Phạm Gia Hậu, Chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc

Phóng viên (PV): Thưa ông Phạm Gia Hậu, có thể thấy thời gian gần đây, phong trào trong cộng đồng người Việt ở Châu Âu, đặc biệt là ở CH Séc, Ba Lan, CHLB Đức và một số quốc gia khác được tổ chức rất sôi nổi, phong phú. Đặc biệt là năm 2018 với thành công của sự kiện Áo dài phu nhân và Cuộc thi Tôi yêu tiếng nước tôi.

Và đến ngày 17/8 này, chương trình nghệ thuật Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ sẽ được tổ chức, hứa hẹn sẽ là một sự kiện văn hóa rất ý nghĩa?!

Ông Phạm Gia Hậu: Những năm gần đây, cộng đồng người VN tại Châu Âu, đặc biệt là ở các nước như CH Séc, CHLB Đức, Ba Lan, Hungary, Slovakia… những nước có khoảng cách dịa lý gần nhau cũng như có sự tương đồng của kiều bào – đây cũng là một trong những nền tảng để thực hiện chương trình Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ. Khi được sự đồng ý của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan trong nước, bản thân tôi là người đã gắn bó với Thủ đô Hà Nội hơn 20 năm, dù không được sinh ra tại Hà Nội nhưng những kỉ niệm gắn bó với thời sinh viên của tôi đều ở Hà Nội. Tôi rất vui khi những người bạn, đặc biệt là các phu nhân của Áo dài phu nhân trên toàn châu Ấu, khi nghe tôi chia sẻ về ý tưởng khởi xướng chương trình này đều ủng hộ và mong muốn cùng chung tay và lên kế hoạch trở về, cùng với Ban tổ chức làm nên chương trình đầu tiên kiều bào hướng về Thủ đô.

PV: Với những ý tưởng như vậy, sự kiện này được cộng đồng bà con hưởng ứng như thế nào và đến nay các công việc chuẩn bị đã được tiến hành ra sao, thưa ông?

Ông Phạm Gia Hậu: Chúng tôi là những kiều bào ở nước ngoài, nên dù công tác chuẩn bị có tốt đến đâu thì cũng gặp những khó khăn từ việc kết nối cho đến khâu tổ chức. Chúng tôi có thế mạnh là đã từng tổ chức các hoạt động có sự tham gia của nhiều nước ở Châu Ấu, và nhận được sự hưởng ứng của mọi người trong suốt thời gian qua trong các chương trình như Áo dài phu nhân, hay Quỹ nhân ái… Đó cũng là thuận lợi cho Ban tổ chức. Chúng tôi cũng tìm được những giọng hát hay trong cộng đồng thông qua chương trình “Tôi yêu tiếng nước tôi” – và những người này cũng sẽ về tham gia trong chương trình nghệ thuật “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ”. Ở trong nước, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiều về mặt tổ chức, đặc biệt là ABBA – Hiệp hội bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn, NSND Thanh Hoa, NSND Đặng Hùng, NSƯT Hà Thủy, NSND Thái Bảo… và rất nhiều người bạn nữa. Kiều bào chúng tôi, ai cũng hướng về Thủ đô với một tình cảm sâu nặng.

PV: Thưa ông, về ý nghĩa của chương trình thì đã rõ rồi, biểu hiện trên cái tên của sự kiện “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ”, và lại được tổ chức vào đúng dịp kỉ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công. Ban tổ chức có đặt mục tiêu gì đó bên cạnh sự thành công của một sự kiện văn hóa?

Ông Phạm Gia Hậu: Điều chúng tôi mong muốn nhất là gửi thông điệp đến tất cả anh chị em, bạn bè, những người con xa xứ và cả những người dân Thủ đô, chúng ta cần có những hành động tốt hơn hướng về Thủ đô. Chúng tôi không ở Thủ đô nhưng chúng tôi luôn mong muốn Thủ đô ngày càng đẹp lên, xanh hơn, xứng tầm hơn. Đây cũng là điều hãnh diện của chúng tôi khi ở nước ngoài. Trong sự kiện này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho địa điểm tổ chức tại Nhà hát lớn, còn lại những kinh phí khác đều do chúng tôi tự vấn động. Chúng tôi đã xác định nếu có thiếu thì sẽ tự bỏ tiền túi, còn nếu có thừa một chút thì số tiền đó sẽ được đưa vào Quỹ nhân ái – Áo dài phu nhân toàn Châu Âu để thực hiện các hoạt động thiện nguyện ngay sau chương trình, vào ngày 18 và 19/8 tới.

PV: Vâng xin cảm ơn ông.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây